MIỄN PHÍ GIAO HÀNG TRÊN TOÀN QUỐC KHI MUA ĐƠN HÀNG TỪ 500K HOẶC COMBO 2 SẢN PHẨM BẤT KỲ HOẶC CAN 5L TRỞ LÊN!

MENU
Giỏ Hàng Của Bạn

Giỏ hàng của bạn đang trống.

Tin tức

Pha nước rửa xe không chạm đúng tỷ lệ là chìa khóa để Garage tăng lợi nhuận và đảm bảo an toàn cho sơn xe. Bài viết này chuyên gia Ekokemika sẽ hướng dẫn chi tiết cách pha chế cho Bình bọt tuyết Inox và Súng Foam Lance, cũng như cách khắc phục lỗi bọt lỏng thường gặp.
Hướng Dẫn Quy Trình Pha Dung Dịch Rửa Xe Không Chạm Ekokemika Chuẩn Kỹ Thuật: Tối Ưu Bọt & Tiết Kiệm Chi Phí

Hướng Dẫn Quy Trình Pha Dung Dịch Rửa Xe Không Chạm Ekokemika Chuẩn Kỹ Thuật: Tối Ưu Bọt & Tiết Kiệm Chi Phí

Trong ngành dịch vụ rửa xe và chăm sóc xe (Detailing), sở hữu một loại hóa chất tốt như Ekokemika mới chỉ là điều kiện cần. Điều kiện đủ để tạo nên một dịch vụ hoàn hảo chính là "Kỹ thuật sử dụng". Một thực tế đáng buồn là có tới 40% các tiệm rửa xe hiện nay đang sử dụng sai tỷ lệ pha chế, dẫn đến hai hậu quả nghiêm trọng: Một là rửa không sạch, hai là lãng phí hóa chất vô ích.

Bài viết này được biên soạn bởi đội ngũ kỹ thuật viên của Ekokemika Việt Nam, sẽ là "cuốn cẩm nang" chi tiết nhất giúp các chủ Garage chuẩn hóa quy trình pha chế, tối ưu hóa lợi nhuận trên từng đầu xe.

1. Nguyên lý hoạt động của công nghệ "Không Chạm" Ekokemika

Trước khi đi vào công thức pha, chúng ta cần hiểu rõ: Tại sao nước rửa xe Ekokemika lại làm sạch được mà không cần cọ rửa?

Dung dịch Ekokemika (các dòng Bio 20, Bio 25, Bio 30...) hoạt động dựa trên cơ chế tách liên kết tĩnh điện. Bụi bẩn, bùn đất bám trên xe được giữ lại bởi lực hút tĩnh điện và dầu mỡ. Các hoạt chất bề mặt (Surfactants) trong dung dịch Ekokemika sẽ len lỏi vào, bao bọc lấy hạt bẩn và "nhấc bổng" chúng ra khỏi bề mặt sơn. Khi có tác động của tia nước áp lực cao, chất bẩn sẽ trôi đi dễ dàng.

=> Kết luận: Nếu pha quá loãng, lực tách bẩn không đủ. Nếu pha quá đặc, lãng phí thuốc và tốn nhiều nước để xả sạch.

2. Xác định thiết bị tạo bọt của bạn

Tỷ lệ pha phụ thuộc hoàn toàn vào thiết bị bạn đang sử dụng. Hiện nay có 2 loại phổ biến:

  • Bình bọt tuyết Inox (Pneumatic Foam Tank): Dùng khí nén, dung tích lớn (40L - 80L). Phù hợp rửa xe máy hoặc trạm rửa xe tải lượng xe đông.
  • Súng phun bọt kết hợp máy cao áp (Foam Lance): Bình nhỏ 1L gắn đầu súng. Phù hợp rửa xe con, Detailing, cho lớp bọt cực dày và mịn như kem cạo râu.

3. Công thức pha chế chuẩn (Áp dụng cho dòng Bio 20/Bio 25)

Trường hợp 1: Sử dụng Bình bọt tuyết Inox

Đây là phương pháp pha loãng trực tiếp với nước. Tỷ lệ khuyến cáo của NSX là 1:40 đến 1:50.

Công thức thực chiến:

  • Giả sử bạn có bình Inox 70 Lít.
  • Đổ vào bình khoảng 1,4 Lít đến 1,7 Lít dung dịch đậm đặc Ekokemika.
  • Bơm đầy nước vào bình cho đủ 70 Lít.
  • Mẹo quan trọng: Đổ dung dịch vào trước, sau đó xả nước mạnh vào để dòng nước tự khuấy đều dung dịch bên trong. Không cần dùng que khuấy. Áp lực khí nén nên để ở mức 4kg/cm2 - 5kg/cm2 để bọt ra đều nhất.

Trường hợp 2: Sử dụng Súng Foam Lance (Bình 1 Lít)

Rất nhiều người nhầm lẫn tỷ lệ ở đây. Vì súng Foam Lance sẽ hút dung dịch trong bình 1L trộn thêm với dòng nước từ máy cao áp, nên dung dịch trong bình 1L phải đậm đặc hơn rất nhiều.

Tỷ lệ khuyến cáo: 1:4 đến 1:6 (Tức là 1 phần thuốc, 4-6 phần nước).

  • Bước 1: Đổ khoảng 150ml - 170ml dung dịch Ekokemika vào bình nhựa 1L.
  • Bước 2: Đổ thêm nước sạch cho đầy bình.
  • Bước 3: Lắc nhẹ và gắn vào súng.
  • Bước 4: Chỉnh núm xoay trên đỉnh súng về phía dấu (-) để ăn ít nước, nhiều bọt nhất.

4. Những sai lầm "chết người" khi pha dung dịch

Trong quá trình đi thị trường hỗ trợ đại lý, chúng tôi gặp rất nhiều lỗi sai cơ bản:

Lỗi số 1: "Pha càng đặc càng sạch"

Sai lầm! Pha quá đặc (ví dụ 1:20 cho bình Inox) sẽ khiến bọt quá nặng, trôi tuột khỏi thân xe nhanh chóng trước khi kịp ngấm và làm mềm vết bẩn. Hơn nữa, nếu để khô, nồng độ kiềm cao có thể gây ố các chi tiết mạ crom nhạy cảm.

Lỗi số 2: Sử dụng nước giếng khoan, nước nhiễm phèn

Dung dịch Ekokemika là gốc kiềm. Nếu nước của bạn nhiễm phèn (tính axit) hoặc nước cứng (nhiều Canxi/Magie), nó sẽ trung hòa một phần hoạt chất tẩy rửa và làm giảm khả năng tạo bọt.
Giải pháp: Hãy dùng nước máy hoặc qua hệ thống lọc thô.

Lỗi số 3: Áp lực khí nén/áp lực nước không đủ

Nhiều khách hàng pha đúng tỷ lệ nhưng bọt vẫn lỏng lẻo như nước gạo. Nguyên nhân 90% là do:

  • Bình Inox: Áp khí nén quá yếu (dưới 3kg), không đủ sức xé tơi dung dịch tạo bọt.
  • Súng Foam Lance: Cục tạo bọt (lưới lọc) bên trong súng bị tắc do lâu ngày không vệ sinh, hoặc máy rửa xe áp lực quá yếu (dưới 100 bar).

5. Bài toán kinh tế: Rửa 1 xe tốn bao nhiêu tiền?

Hãy cùng tính toán chi phí để thấy hiệu quả kinh tế của Ekokemika:

  • Giá trung bình 1 can Bio 20 (22L): ~2.300.000đ => 1 Lít đậm đặc giá ~105.000đ.
  • Pha bình Inox tỷ lệ 1:50 => 1 Lít đậm đặc pha được 50 Lít dung dịch phun.
  • Trung bình 1 xe ô tô 4 chỗ tiêu tốn khoảng 1.5 - 2 Lít bọt tuyết đã pha.
  • => 1 Lít đậm đặc rửa được khoảng 25 xe.
  • => Chi phí hóa chất cho 1 xe: 105.000 / 25 = 4.200 VNĐ.

Chỉ với hơn 4.000 đồng tiền hóa chất để rửa sạch một chiếc xe, tiết kiệm được 15 phút nhân công cọ rửa, đây chắc chắn là khoản đầu tư siêu lợi nhuận.

6. Kết luận và Khuyến nghị

Việc tuân thủ đúng tỷ lệ pha chế không chỉ giúp bạn tiết kiệm chi phí mà còn khẳng định sự chuyên nghiệp của Garage. Một lớp bọt trắng mịn, bông xốp phủ kín xe luôn tạo hiệu ứng thị giác mạnh mẽ, khiến khách hàng tin tưởng vào dịch vụ của bạn.

Nếu bạn gặp bất kỳ khó khăn nào trong quá trình sử dụng, đừng ngần ngại liên hệ với đội ngũ kỹ thuật của Ekokemika để được hỗ trợ 24/7.

Bạn cần bảng hướng dẫn pha chế dán tường?

Chúng tôi có thiết kế sẵn File in ấn bảng tỷ lệ pha cho từng loại xe/loại máy.

TẢI VỀ MIỄN PHÍ TẠI ĐÂY

Bài viết liên quan